Xuất bản thông tin

Trường Tiểu học Mạo Khê B tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề Dạy học các môn HĐGD theo mô hình VNEN và Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục (TV1-CGD)

Trường Tiểu học Mạo Khê B tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề Dạy học các môn HĐGD theo mô hình VNEN và Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục (TV1-CGD)

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014-2015. Thực hiện kế hoạch chuyên môn tháng 4/2015. Được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Thị xã Đông Triều. Chiều ngày 17/4/2015, trường Tiểu học Mạo Khê B tổ chức Hội nghị chuyên đề Dạy học các môn HĐGD theo mô hình VNEN và Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục (TV1-CGD).


     

Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương-Cán bộ CM Phòng GD&ĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

    Về dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương – CB Chuyên môn Phòng GD&ĐT. Các đại biểu cùng về dự là đại diện cho các trường Tiểu học nhân rộng mô hình VNEN trong Thị xã và trường TH TT Đông Triều là trường đăng ký thực hiện dạy học TV1-CGD năm học tới. Sau khi nghe báo cáo công tác thực hiện giảng dạy các môn HĐGD theo mô hình VNEN và Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục tại nhà trường, các đại biểu đã dự 2 tiết dạy minh họa. Đó là tiết Kỹ thuật lớp 4 của đồng chí Vũ Thị Thu Hằng và tiết dạy Tiếng Việt 1 của đồng chí Đặng Thị Thu. Qua dự giờ, các đại biểu đều đánh giá cao về tinh thần, ý thức học tập và đặc biệt là không khí vui vẻ, tự nhiên, của học sinh trong việc trao đổi học tập trong nhóm và cả lớp ở mô hình VNEN trong tiết Kỹ thuật 4. Kết quả  tiết dạy cho thấy cô giáo và các em học sinh đã thành thạo 5 bước chủ yếu của chu trình dạy học thông qua trải nghiệm và 10 bước học tập. Các em học sinh đã làm quen với phương pháp tự học, phát huy vai trò cũng như khả năng của mình, mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong tiếp thu kiến thức và giao tiếp.

Tiết dạy HĐGD -VNEN môn Kỹ thuật lớp 4 của đồng chí Vũ Thị Thu Hằng

Tiết dạy Tiếng Việt 1 CNGD của đồng chí Đặng Thị Thu

           Với tiết dạy TV1-CGD, tất cả đồng chí đại biểu đều  thấy được những ưu điểm nổi bật của tiết dạy là: Tác phong, lời nói, cử chỉ điệu bộ của giáo viên chuẩn mực, thân thiện; Quy trình "bốn việc" được thực hiện trình tự; Câu lệnh của giáo viên  dứt khoát, rõ ràng; Học sinh thực hiện từng việc theo đúng yêu cầu của giáo viên ; Hoạt động của cô và trò diễn ra nhịp nhàng. Sau tiết học, học sinh nắm được yêu cầu của bài. Đặc biệt, người dự có thể nhận thấy rất rõ các hoạt động của lớp được thực hiện theo "ký hiệu" trên bảng hoặc ký hiệu bằng tay của cô, giáo viên  không phải nói nhiều mà ưu tiên các hoạt động cho học sinh. Có được những nền nếp đó có lẽ là do ở tuần học đầu tiên được gọi là "Tuần không" của môn Tiếng Việt, các em đã được làm quen, được rèn luyện tất cả những quy ước và đã trở thành nền nếp chung của lớp. Giờ học kết thúc nhẹ nhàng mà hiệu quả, những người ngồi dự cảm thấy thoải mái.

Các đại biểu thảo luận, chia sẻ sau dự giờ minh họa

       Ngay sau khi kết thúc tiết dạy, các đại biểu và CBGV nhà trường đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ về mô hình dạy và học mới của dự án GPE-VNEN và mô hình TV1-CGD... Hội nghị cũng  được nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương – CB Chuyên môn Phòng GD&ĐT về việc đã và đang tổ chức thực hiện có hiệu quả nhân rộng mô hình VNEN,  đồng thời đồng chí bày tỏ tin tưởng rằng: trước những kết quả bước đầu mà mô hình TV1-CGD trường Tiểu học Mạo Khê B đang thực hiện, trường Tiểu học TT Đông Triều cũng sẽ vững tin thực hiện chương trình này vào năm học tới 2015-2016.

          Với sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự nỗ lực của các nhà trường, đặc biệt là sự đồng hành của phụ huynh học sinh, tin tưởng rằng năm học 2014-2015 và những năm học tiếp theo, việc nhân rộng mô hình VNEN và TV1-CGD vào việc tổ chức trường, lớp, bảo đảm tính chủ động, sáng tạo trong việc truyền thụ tri thức cho học sinh sẽ thành công không chỉ ở giai đoạn thí điểm mà sẽ trở thành phong trào, thành xu thế phát triển, góp phần tích cực trong sự nghiệp giáo dục Thị xã nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung./.

                    Đặng Thủy